prolink h5201 problem

Discussion in 'Digitel DSL' started by tattoo58, May 29, 2010.

1. need help guys..:( i have computer shop and recently upgraded my internet speed. pumunta dito ung technician and he configured my server and nakaconnect naman to sa internet.. I asked him if he could help help me how to setup the other computers but sinabihan nya lang ako na icopy lang ung configuration dun sa mga pc. (i was given ip address,subnet mask, default gateway, preferred dns and alternate dns server). tnry ko po sya icopy sa ibang pc pero nagcoconflict sya of course sa server ko.. d ko alam kung pano ung range or what ip address i should designate to those 7 computers. Unfortunately, my brother accidentally pressed the reset button and nawalan na kami ng net sa server.. (reset button sa prolink h5201).. i'm not that really techi person but i hope u can help me with this problem.. pano mababalik ung net and pano ko po malalagyan ng net ung 7 pc ko? thanks in advance!! :oops: :oops:

2. josekym

josekym Member

Questions:

Did you write down the settings na ibinigay nung ISP tech?

If yes, were those same settings directly placed on your server PC before?

If yes again, then naka bridge mode yung modem mo na prolink h5201, and you probably have a static IP for your connection (Digitel?).

In that case, the most effective way would be for you to buy your own router and share the connection from there.

Now, for the modem you reset, you'll have to call the ISP and ask them to restore the network-specific settings, or assist you to do it.

3. yup.. nasulat ko po lahat ng isp.. ganun po mismo ung nakalgay sa server.. kasi chineck po namin ung tcp/ip config nya...and may static ip address nga po...

ang problem, nagfile na po kami ng report more than a week ago.. and they keep on promising na may darating daw na technician sa amin.. ok lang po sana kung d sila magbibigay ng timeframe kaso sinasabi nila ngayon or today.. tapos wala namang dumadating.. sobrang dissapointed na tlga kami sa service nila kasi alam nyo bang almost 2 months nila bago naupgrade ung internet speed namin? business pa naman to... and nalulugi na rin kami sa kuryente na binabayad namin kung ganito naman ang set-up namin ngayon... tapos pinapaasa lang nila kami... but i'm still hoping na maayos nila ito asap.... :(

4. josekym

josekym Member

Mas madali para sa inyo kung bumili kayo ng sariling router. Configure niyo lang na Static IP yung WAN port niya (ilagay niyo yung info from the ISP), then configure niyo yung mga PC niyo na "Auto Obtain IP" sila. Connect niyo yung Prolink modem sa router, at yung router sa hub/switch niyo.

Gagana na po dapat iyan.