Digitel Sucks The Most!

Discussion in 'Digitel DSL' started by nabuto, May 24, 2009.


  1. nabuto

    nabuto Member




    For almost a year, we have been using Digitel.
    I know that most often, Digitel is in quirky mode.
    I have been experiencing mostly not so good experiences but still I extended my patience. But today, this day, my patience has worn out. Why? Because Digitel had done one very bad thing again. Ano yun? Bigla na naman nilang pinalitan ang bandwidth ko. Kagabi lang, nasa tamang value ang downstream bandwidth namin which is just right. Nasa 1531 kbps which is nice pero this day nagulat ako sa nakita ko. Nasa picture, makikita nyo. Nagbabayad kami ng tama at sa tamang oras. Meron pa nga kaming rebate dahil sa early payments namin. At bakit ako nanggagalaiti ngayon? Dahil, apektado na ang business. Nung mga nakaraang araw, nawalan kami ng Internet ng halos apat na araw. At ngayon, kung magpapatuloy itong super babang speed namin, natural lang na makakawawa ang business namin.

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  2. jetway

    jetway Member




    diba nga may oras ang normal bandwidth nila,

    asahan mo na yun hehehehe

    buti nalang di ako digitel user

    alam ko pasasamain lang ang loob

    at bibigyan ako ng sakit ng ulo
     
  3. nabuto

    nabuto Member




    Ang gusto kong iparating sa lahat ay yung ginagawa ng Digitel na binababaan nila yung subscribed speed mo.
    Naka 1.5 mbps kami tapos ang nakamaximum dyan sa modem ay 275 kbps lang. So theoretically, hanggang 275 kbps na lang ang maximum speed mo at syempre never naman na aabot ang maximum speed mo.
    Ginawa na ito ng Digitel sa amin ng ilang beses. Siguro pang-apat na beses na ito. Noon, tumatawag ako para sabihin na ibalik nila sa tamang speed at syempre gaya ng laging sagot aayusin daw pero syempre kailangan mo pang mangulit ng ilang araw bago ayusin. Ngayon, hindi ko sila matatawagan kasi pati telepono nila e walang dial tone. Siguro isang buwan na ito na wala kaming dial tone. Kaya, sa mga Digitel dyan, tignan nyo sa modem nyo mismo kung tama ang binibigay sa inyong speed.
     
  4. nabuto

    nabuto Member




    Yan.
    Sabi ng isa: "Bakit ang bagal mag-load?"
    Sagot ko: Mabagal ang net.

    Sino ba naman ang magkakaroon ng magandang araw pag 275 kbps ang download speed at 36 kbps ang upload speed?

    Umiinit ang ulo ko at tumutulo na pawis ko! Sabi ko nga: "Baka mag-1000 ang ping nyo!"
     
  5. nabuto

    nabuto Member




    Today is Saturday, May 30, 2009. I checked the modem and of course and as usual, isa na naman akong biktima ng Digitel. Naka 1.5 mbps kami at syempre masaya ako pag ganun ang nakasulat sa modem pero madalas ay binabaan nila ang speed at dito makikita nyo na nandadaya na naman ang Digitel. Tama bang 355 kbps downstream at 32 kbps upstream ang ibigay sa amin at maraming minuto bago umilaw ang internet led a. Katagal kumonek tapos ganto lang ang gagawin nila. At itong PDSL ay ilang minuto bago magload a. Kaya, sakit sa ulo ang Digitel. Isasama ko na ang sarili ko sa mga sumusuka sa Digitel. Grrr.
    (baki[​IMG]
     



  6. kuha k nalang ng plan nila n static ip...swabe to promise....kase dito sarili mo ung IP mo, wala kang kaagaw di tulad sa static ip...di k mgsisisi...ito gamit ko s shop ngaun with 15 units plus 1 server,im using plan 1199, so far ok parin sya, no downtime, and bandwidth changes...
     
  7. jhaylogs

    jhaylogs Member




    diba static ang tinutukoy mo cyberhauz? baligtad ata.
     



  8. yap..sory, ngkabaliktad..hehehe..inedit ko..tnx bro...
     
  9. jhaylogs

    jhaylogs Member




    hehhehe, napa isip kasi ako e.
     
  10. nabuto

    nabuto Member




    Today is June 3, 2009.
    It is a rainy day.
    When it rains Internet connection just cuts off.
    Pero paano ako nakakapagpost dito gayong wala kaming net?
    Kasi Globe ang gamit ko ngayon para isulat ito dito.
    Ang saya-saya talaga ng Digitel.
     
  11. nabuto

    nabuto Member




    Wala kaming net sa Globe. So tumawag ako sa Globe. Hintay daw ako ng 3 days. Sige, hintay.

    Tapos, tatawag na sana ako sa Digitel using Globe phone kasi walang dial tone ang Digitel phone namin for few months na. I checked the modem first. Nagulat ako. Aba, bakit bumalik na sa dati naming speed? Sumaya ako. (Kahapon, hindi nagkaroon ng diskoneksyon ng buong araw. Wow.) Inangat ko Digitel phone. Aba, meron na ring dial tone sa wakas. I tried calling the local customer service pero palaging busy. Alam nyo naman, every minute silang may tawag na reklamo. Itatanong ko lang sana kung meron na silang mas mabilis pang speed at itatanong ko rin kung kumusta na yung application for static ip namin na ilang buwan ng inaamag sa office nila. Inggit na kasi ako sa mga nakastatic ip dito e.
     
  12. zedrik04

    zedrik04 Member




    Magkaparehas tayo ng problem, parang puputok na ang ulo ko kakaisip sa Digitel ang tagal ng response, kawawa ung hotline nila, bumubuhos ang reklamo, ako nga minsan 1hour na me tawag sa kanila di ako makapasok, un pala wala bakanting sasagot sakin kc flooded na ung Hotline. Kaya ang ginawa ko kinuha ko lahat ng number ng Digitel sa office at sa transmit kapit bahay ko lang kaya ng Tower ng Digitel ung Transmit nila.

    Pero take note ha, hindi man lang nila madaanan na ayusin ung sa net ko ang saya noh! dalawang kanto lang ung transmit ng digitel sa shop namin at dinadaanan lang kami d2, di man maka pag HI, Hello sa kanila kc ung mata nila diretso sa daanan.
     
  13. nabuto

    nabuto Member




    Haha. Syempre ayaw nilang tumingin sa tabi-tabi kasi alam mo na puro problema ang mga nasa tabi-tabi na yan.

    Ako nga kahit anong gawin ko wala pa rin. Sa tingin ko e very dependent sila sa NOC nila so dapat ang baguhin ay yung NOC mismo. Dapat ayusin ang mga bagay-bagay dun tapos dapat maging mabilis ang aksyon nila.

    Naisip ko tuloy na kapag ako ang nasa NOC kunwari, magiging flash ako para maayos agad ang problema ng mga tao. Bibilisan ko lahat ng pag-aayos; pero hindi e, dahil wala naman ako dun.
     
  14. zedrik04

    zedrik04 Member




    ang pagkaka alam ko kaya nababagalan ang action ng NOC dahil ung report mo, kung saan saan pa pumupunta.

    1. Report sa Hotline.
    2. Hotline to Transmit.
    3. Transmit to Technician.
    4. Technician (If schedule was not in your place, better wait for 1 week or antay ka hanggang matapos ang weekend, kc hindi lang ikaw ang customer ng Digitel at ung 1 week mayron schedule everyday na town.
    5. Kapag pumunta na ung technician sayo, at tinignan, check, then kung medyo ayos, pupunta kayo sa observation.
    6. Sira ulit walang pinagbago, tawag sa Hotline (Repeat all of the above.)

    hanggang mainit ang ulot, ngaun ung ginawa ko, tinawagan ko Office ng Digitel (sabi nila ipapacheck sa technician (pero kaylan pupunta ung technician nila), tatawag ako sa transmit (sasabihin sayo, paki report nlng sa Hotline), balik sa Office nila tawag na nmn, magagalit ka na kc pinagpapasahan ka lang. mayron pa ung bibigyan ka ng bagong number tapos maghapon ka tatawag don walang sumasagot.)
     
  15. nabuto

    nabuto Member




    Hahaha.
    I know. I can relate very well!
    Ganyan nga ang nangyayari.

    Kanina, pumunta dito ang technician nila. Ang kapal ng hawak nyang papel na pupuntahan nya isa-isa. Kawawa naman siya. Mag-isa nya lang yata a. Kaya natatagalan kasi mag-isa lang niya tapos marami syang papasyalan.

    Buti na lang at mabait yung technician na yun. Kaya hindi umiinit ang ulo ko sa kanya. Sabi nya, hintayin ko na lang daw kasi yung NOC ang kailangang umaksyon dun sa static ip namin.
     
  16. zedrik04

    zedrik04 Member




    kakatapos ko lang naka usap ung in-charge sa Office ng Digitel, bale explain nya sa kin kung paano nila ginagawa ung Static IP.

    From submitting ng Form for Static IP, gagawin nila sa Digitel Office, tapos pupunta sa NOC, tapos forward daw nila sa Main Office tapos kapag na receive na nila ung IP mo sa branch, pupunta sayo ung Technician nila for config ung modem/router mo.

    It takes 1 week daw, ewan daw nila kung mas mabilis pa don. sabi antay lang ako.
     
  17. nabuto

    nabuto Member




    Magsaya ka kapag totoong 1 week.
    Kami ay December 2008 pinasa sa Digitel Office.
    May 6, 2009 nirelease ng NOC ang static IP.
    June 16, 2009 na-activate ang static IP.

    Pero siguro kapag mangungulit ka ay mabilis.
    Kasi, ako, hinayaan ko na lang ang mga pangyayari.
    Hinintay ko ang normal na proseso without pangungulit kaya siguro natagalan ng husto.
     



  18. mga pre san kayung digitel? what province? la union ako 512kbps

    pero ang 22o lng 256lng ata to pag umuulan bumabagal pa
     
  19. jerwin

    jerwin Member




    what's new?
     
  20. zedrik04

    zedrik04 Member




    @zellflux
    from binalonan, pangaisnan me, bale na activate na ung 1.5mbps/768kbps ngaun ngaun lang, 11am, June 20, 2009.
    Nagulat ako noong biglang RTO ung ping ng DNS tapos bigla bumalik, then check ko ung modem ko kung anong nangyari, naging 1.5mbps/769kbps na.
    sa ngaun antay ko nlng ung technician na, reconfig ung modem ko for Static IP.
     
                                 

Share This Page