Dgitel VS. PLDT Call All

Discussion in 'Digitel DSL' started by strangebutcool, Sep 23, 2009.





  1. Medyo matagal na itong news, pero ngayon ko lang nabasa.. Balak ko kasi mag-apply ng call all for our business, tipid nga naman kasi i-bundle namin sana sa Home Landline namin tapos yung CALL-ALL phone dadalhin dun sa office. While browsing info regarding the service, eh nabasa ko itong walang ka-kwenta kwentang reklamo ni Digitel sa NTC.

    Ang loser talaga ng DIGITEL.. Pag di kayang makipagsabayan sa innovation, inirereklamo ang kalaban.. Ball suckers talaga ang mga kumag.. Kaya walang asenso eh, kasi pag may naka-imbento, binabagsak ng isa. Gising gisig naman dyan!

    On NTC's part din, instead of sticking their asses to the rule book, they should encourage these kind of add-on services kasi in the end, consumers din ang mag-benefit. They should rather reward this kind of innovations which would lead to better products to us consumers. T*ENG-INAMOY nga naman..

    Source: http://www.abs-cbnnews.com/business/06/ ... 2%80%94ntc
     
  2. AaronICK

    AaronICK Member




    Actually, may katwiran ang Digitel to complain. Kasi may rules na sinusunod ang mga telecommunicatiopns company na bigay mismo ng NTC. Ang alam ko, maski ang Globe, gumawa ng complain regarding sa Call All. Hindi ko lang alam kung na-follow-up nila.

    The point is, business is business. Feeling ni Digitel naagrabiyado sila ni PLDT. So they feel na it's only fair to complain kung gusto nila mag-survive ang company nila. Personally, I don't think na kasalanan ito ni Digitel, although mapaparatangan silang gahaman, bahala na ang publiko dun.

    Pero agree ako sa sinabi mo na kung ano man ang ginagawa nung mga telecommunications company na ikakaganda ng serbisyo nila at ikaka-benefit natin, then dapat i-encourage yan ng NTC instead na i-down. Kahit ba sabihin nating may LAW or RULE na sinusunod ang bawat telecommunications company, pwede naman i-revise ang rule para sa ikapapakinabang ng mga consumers. Kung hindi makasabay ang ibang company, then it's their loss. Lalamunin talaga sila ng buong buo ng mas malalaking kumpanya.

    On a personal note, I also own a Call All Sim. 250 pesos lang monthly dagdag sa bill. Ang laking pakinabang lalo na nung nanganak yung asawa ng kapatid ko. Wlaang telepono sa ospital, yung Call All Sim ang naging landline namin.

    Reminder lang, sa mga gagamit ng Call All Sim, never ever dial the hone number starting with a Area Code! Dapat pag dial, yung 7 digits agad ang i-dial. Kasi once you added an area code, kahit local calls lang gagawin mo, it will be charge at hindi yan free.
     



  3. Actually wala naman na-agrabyado ang PLDT.. On the first place no one is offering that kind of service na kahit nasa province ka, flat rate pa rin ang tawag to Manila. We're in a free market country. Kaya nga it's called an innovation. Halata lang ang kasakiman ng ibang TELCOS, pati ba naman yung ganyang "consumer service" eh pipigilan nila because of "ruling" sa NTC.. Eh kung ganyan, nawawala na yung spirit of the law.. Nag-react lang talaga ako kasi si DIGITEL pa yung may ganang magreklamo.. Napa-iling lang ako kasi sobrang loser nito sa serbisyong binibigay sa subscribers nila tapos magrereklamo pa.
     
                                 

Share This Page