Na ENCOUNTER nyo na ba to? Nananakot ang Globe

Discussion in 'Globe DSL' started by jakie07, Feb 8, 2011.





  1. Na Encounter nyo na ba ito?
    kpag di daw ako mag babayad?
    KATAKOT nmn

    [​IMG]

    Read nyo nlng po ung reply/post ko sa #10.. Thanks GUYS.. Share ko lng ung experience ko.
     
  2. bulakenyo

    bulakenyo Member




    May nakukulong ba sa utang? Bakit di ka nalang putulan ng linya, mananakot pa.
     
  3. josekym

    josekym Member




    Well, that is a collection agency, afaik. Hindi si Globe ang nananakot, but yung company representing their legal interests (i.e. Pacer Collection Agency)... in your case, the unpaid balance indicated there.

    Hindi lang si Globe or other telcos may ganiyan (nakakita na rin ako demand letters from PLDT and Digitel), but most businesses who have a need to collect some receivables from someone.

    Sabi as akin, hindi ka dapat matakot diyan, unless registered mail (i.e. may return receipt) ang notice na darating sa iyo.
     



  4. Hindi ka naman nila idedemanda unless more than 50k ang utang mo sa kanila. Sa attorney's fee pa lang talo na sila. Time and effort pa.

    Although, dapat naman talagang magbayad sa mga obligations natin.
     
  5. alimokoi7

    alimokoi7 Member




    Naka received ako nito nung di na ako nag bayad sa SMART bro...
    umabot daw ng 26K yung babayaran ko.

    Nung una parati akong nagbabayad on time sa kanila minsan advance pa ng 200pesos... pero nang masira yung modem ko, di ka agad inaksyonan yung aking request na ayosin ang modem ko hanggang ngayon. Kaya na bwesit ako at di na ko nag bayad pa.

    Kaya yun! May Legal notice na rin ako katulad nung sayo (TS)/
     
  6. JamesCooper

    JamesCooper Member




    nango-ngolekta lang yan para kay globe... meron kasi silang komisyon sa makokolekta nila... hanap-buhay lang yan... walang personalan... kung may atraso sa iyo si globe, wag mong bayaran... pero kung ikaw ang may atraso, dapat magbayad ka.. hehe
     
  7. j0sefuz

    j0sefuz Member




    wala akong natanggap na ganyan nung 3 months delayed yung bill ko.. hehehe.. notice of disconnection lang meron.. :)
     
  8. nabuto

    nabuto Member




    normal naman na sulat yan kasi hindi ka na nagbabayad ng utang mo. kahit anong kumpanya ay merong ganyan. collection agency yan. ang utang ay dapat bayaran. period.
     
  9. Icarro

    Icarro Member




    Ang tanong sir willing to settle the said amount?

    Kung hindi naman din basura ang serbisyo or for no any good reason setle mo na lang as not to bother you further in the future ang siste na lang kasi baka magka bad credits ka to whom ever they are tied with....
     
  10. duhwho

    duhwho staff Staff Member




    gaya sabi nila.. if really need to be settled then settle it..hehehe

    saka dapat di na lumalki yung utang mo.. dahil alam ko one month na overdue plus one month current.. dapat discon na.. kasi once nag 60days na yung una dapat close na.. para di mag accumulate..

    pero if you cannot able to settle it.. just let them know.. after all... if big companies can file bankcrupcy.. bakit ang small time hindi pwede
     



  11. Cla nmn ang mali ehh. KC ganito yon. Nung nagsubmit ako ng mga requirements for disconnection binayadan ko muna lahat ung bill ko.Ang akala ko kapag ka nagsubmit ako nung mga requirements for disconnection then mateterminate na agad ung connection ko! Kc ang sabi nila sakin sa Globe Business Center nila pagkatapos kong ibigay ung request ko for disconnection within 2-3days may tatawag sa akin para i-confirm if magpapaterminate talaga ako.

    So hinintay ko pero walang tumawag. Bumalik ako sa Globe Business Center nila para itanong kung disconnected na ung connection ko, sabi nila active pa at under process pa ung termination. Sabi nila hintayin ko nlang ulit ung tawag nila pero wala talaga. Tumawag na rin ako sa 211 ng ilang beses then sabi nila ulit hintayin ko nlng tawag nila kasi under process pa ung request ko for termination. Then nag hihintay pla ako sa wala?.After 3-4 weeks wala talagang tumatawag then I'm so tired narin na pabalik-balik sa Business Center nila.

    In the next month itinigil ko na ung pagbabayad ko saka ung paggamit sa internet nila na super bagal "50kbps" ang bilis, kaya nga pinapadisconnect ko. Then talagang continuous ung bill na narereceive ko kahit na hindi ko naman ginagamit. Dumating ung 3 months na hindi ko binayadan, then may nareceive ako na letter na hindi na active/terminated na ung internet ko. Then talagang sunod-sunod ung letter na bayaran ko raw ung 3months ehh d ko talaga babayaran un, kayo kaya mghirap na pina-asa na pabalik-balik/patawagtawag halos araw-araw sa Business Center nila. Tapos sisingilin ka ng 3months na bill na akala mo disconnected ka na? Maghirap din silang singilin ako..
     
  12. duhwho

    duhwho staff Staff Member




    if you still have the copy of the request.. duly received and signed by them.. you can use that to make counter claim...

    follow up mo sa globe.. bakit ka naka received ng ganyan eh matagal na yung request mo

    kaya always ensure when filing .. always a copy of receipts that they have received it...

    :)
     
  13. j0sefuz

    j0sefuz Member




    sumbong ka po sa NTC.. hehehe
     



  14. Ito ba ung Site ng NTC ung Complaint Form nila?

    http://portal.ntc.gov.ph/wps/portal/!ut/p/.cmd/cs/.ce/7_0_A/.s/7_0_4VD/_s.7_0_A/7_0_4VD]

    Balak kong magreklamo eh. Para di to maulit sa iba.. Wag dapat tau matakot..
     
  15. genexide

    genexide Member




    basta ag alam ko, pag less than 30k ang utang mo, waste of resources pag dinemanda ka nila.

    kaso, black listed ka nga lang.
     
  16. josekym

    josekym Member




    Ayan naman pala ang kasagutan...

    You can formally reply to that collection agency. Include mo yung details and proofs ng mga sinabi mo diyan sa itaas para tumigil sila. CC Globe Business Center on it.

    Nung na-ganiyan kami noon sa previous employer ko (courtesy of Digitel), we always responded formally to whatever claims they threw at us. Naayos din naman eventually yung issue, since it was determined na billing & collection problem naman ni telco ang problema.
     



  17. hindi talaga ako mgbabayad.. mahirap n ang buhay ngaun..
     
  18. josekym

    josekym Member




    ^^That is an option you may consider if you have solid proof that the ISP breached their own contract, and that you yourself did not breach it in the first place.
     
  19. yawakolera

    yawakolera Member




    Dapat kapag 2months overdue, disconnected kana at hindi na tumataas ang bill. Kapag tumaas yan, sabihin mo sa kanila na 2months lang ang babayaran ko. Hindi ka na nila e blacklist nyan at pede ka ulit mag apply basta e request at e paliwanag mong mabuti na 2months lang talaga.
     



  20. kung ako yan d ko babayadan yan..
     
                                 

Share This Page